HomeCác thiết bị điện máyVệ sinh điều hoà có tầm quan trọng như thế nào khi...

Vệ sinh điều hoà có tầm quan trọng như thế nào khi sử dụng?

- Advertisement -spot_img

Vệ sinh điều hòa đúng cách và thường xuyên không chỉ mang lại hiệu suất hoạt động tốt hơn. Mà đây còn là một phương pháp giúp cho điều hòa nâng cao được tuổi thọ và độ bền theo thời gian. Vậy bạn đã biết cách vệ sinh cho điều hoà tại nhà hay chưa? Tham khảo ngay bài viết ở bên dưới đây của chúng tôi để hiểu cụ thể hơn nhé!

Bao lâu thì chúng ta nên vệ sinh điều hòa?

Vệ sinh điều hòa là một công việc cần phải thực hiện định kỳ trong khi sử dụng điều hoà tại các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, xí nghiệp. Việc làm này sẽ giúp cho máy lạnh nâng cao được tuổi thọ và năng suất hoạt động của mình. 

Các chuyên gia về điện lạnh thường khuyến cáo bạn nên vệ sinh điều hoà theo đúng định kỳ và đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Thời gian vệ sinh máy lạnh được cho là hợp lý vừa giúp bạn tránh khỏi những sự cố lại vừa giúp tiết kiệm được chi phí cho mỗi lần sử dụng các dịch vụ vệ sinh máy lạnh tại nhà.

Cụ thể, thời gian tốt nhất đó là:

Đối với hộ gia đình: Khoảng từ 3 cho đến 4 tháng/lần nếu như tần suất sử dụng liên tục gần như cả ngày, hoặc khoảng từ 6 tháng/lần nếu gia đình chỉ sử dụng từ 6 đến 8 tiếng/ngày.

Đối với các công ty, nhà hàng: Trung bình cứ 3 tháng/lần hoặc khoảng 1- 2 tháng/lần nếu như không gian có nhiều bụi bẩn.

Đối với cơ sở và xí nghiệp sản xuất: Trung bình nên vệ sinh máy lạnh khoảng 1 tháng 1 lần nếu như tần suất hoạt động của máy lạnh lên đến 24/24 để phục vụ cho công việc.

Khoảng bao lâu thì chúng ta nên vệ sinh máy điều hòa?
Khoảng bao lâu thì chúng ta nên vệ sinh máy điều hòa?

Tại sao cần phải vệ sinh điều hoà?

Như đã trình bày ở trên, bạn đã có thể hiểu được sơ qua mục đích của công việc vệ sinh máy lạnh là gì rồi, dưới đây là những lý do mà người dùng nên vệ sinh cho điều hoà:

Giúp nâng cao sức khoẻ người dùng

Màng lọc của máy lạnh còn được xem như là một lá phổi của gia đình. Màng lọc này có chức năng lọc sạch không khí, ngăn ngừa các loại bụi bẩn và vi khuẩn. Qua đó sẽ đem lại cho căn phòng của bạn một bầu không khí trong lành, mát mẻ và dễ chịu hơn rất nhiều lần. 

Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng thì màng lọc này thường sẽ bị bám bụi bẩn rất nhiều. Lớp bụi bẩn này sẽ làm giảm đi khả năng lọc không khí của màng lọc, khiến cho màng lọc này làm việc không còn hiệu quả nữa. 

Nếu màng lọc bám quả nhiều bụi bẩn sẽ được coi là nơi phát triển của các loại vi khuẩn, đặc biệt là những loại vi khuẩn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp. Màng lọc bẩn cũng là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh về đường hô hấp cho gia đình của bạn. 

Hiệu suất hoạt động giảm

Ngoài lý do trên chúng tôi sẽ đưa ra thêm một số nguyên nhân nữa để các bạn nên cân nhắc phải vệ sinh máy lạnh nhé. Máy lạnh sau một thời gian dài hoạt động thường sẽ bị giảm khả năng làm lạnh đi rất nhiều lần do lớp bụi bẩn bám vào. Nếu như lớp bụi bẩn ngày càng dày đặc hơn sẽ làm cho khả năng hoạt động và làm lạnh ngày càng suy giảm. 

Việc bụi bẩn bám quá nhiều sẽ khiến cho năng suất làm lạnh của máy không thể nào đáp ứng được cho nhu cầu sử dụng của bạn. Qua đó, máy lạnh sẽ gây ra tình trạng tốn điện rất nhiều so với trước đây. Do đó việc vệ sinh điều hoà là điều rất cần thiết và vô cùng quan trọng. 

Điều hoà bám nhiều bụi bẩn sẽ khiến hiệu suất làm việc giảm
Điều hoà bám nhiều bụi bẩn sẽ khiến hiệu suất làm việc giảm

Tuổi thọ của máy lạnh bị giảm

Như đã đề cập ở trên, nếu như không vệ sinh điều hoà khiến cho máy bị bám quá nhiều các vết bụi bẩn sẽ khiến cho máy lạnh làm việc không được hiệu quả và với công suất lớn liên tục. Việc phải hoạt động với công suất lớn liên tục sẽ khiến cho máy lạnh bị giảm tuổi thọ rất nhanh. 

Hơn nữa dàn nóng của máy lạnh nếu có quá nhiều bụi bẩn bám vào sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tản nhiệt và sẽ bị quá tải. Lúc này máy lạnh của bạn sẽ tự động ngắt nguồn điện và không thể hoạt động được nữa. 

Có thể tự mình vệ sinh điều hòa ngay tại nhà không?

Máy lạnh sẽ hoạt động hiệu quả hơn hẳn khi các linh kiện bên trong cũng như các cánh quạt tản nhiệt của nó được làm sạch sẽ. Vì thế, một bí quyết để bạn tiết kiệm tiền và giúp không gian được mát mẻ hơn đó là bạn có thể tự mình vệ sinh máy lạnh tại nhà. 

Trước khi bắt đầu cách vệ sinh điều hòa tại nhà, bạn cần phải chuẩn bị một số dụng cụ như:

  • Máy bơm tăng áp:  Được dùng để xịt rửa các khe kim loại mà tay không thể với đến vệ sinh được. 
  • Các túi vệ sinh máy lạnh (bạt vệ sinh và áo trùm vệ sinh): Dùng để chứa những bụi bẩn sau khi xịt rửa. Nên sử dụng những túi có chiều dài tương đương với chiều dài của máy lạnh để hứng được nước không bị vấy bẩn ra bên ngoài. Nếu không có, bạn cũng có thể sử dụng áo mưa hoặc các túi nilon lớn. 
  • Chai xịt vệ sinh.
  • Tuốc nơ vít 
  • Dùng lược chải điều hòa chuyên dụng.
  • Găng tay da.
  • Khăn mềm để lau sạch bụi bẩn
  • Máy hút bụi.
  • Các dung dịch vệ sinh máy lạnh chuyên dụng được khuyên dùng
  • Dầu động cơ điện.
Người dùng có thể tự mình vệ sinh điều hòa ngay tại nhà
Người dùng có thể tự mình vệ sinh điều hòa ngay tại nhà

Hướng dẫn các bước tự thực hiện vệ sinh điều hòa

Dưới đây là các bước giúp bạn có thể tự thực hiện vệ sinh cho điều hòa ngay tại nhà rất đơn giản:

Bước 1: Kiểm tra khu vực dàn lạnh, vệ sinh cục nóng

Đầu tiên cần kiểm tra trước toàn bộ hệ thống máy lạnh như dàn lạnh và cục nóng của máy có dị vật: đinh ốc, xác côn trùng, cục bụi bị nghẹt bên trong hay không không. Nếu có thì nên để ra không được để vật cản gây nghẹt cho hệ thống máy lạnh.

Kiểm tra mối nối gas của máy có còn tốt hay không, các mối nối điện để nhằm đảm bảo không gây nguy hiểm cho gia đình của bạn trong quá trình sử dụng.

Bước 2: Vệ sinh cho phần lưới lọc điều hoà

Khi vệ sinh điều hoà cần tháo lưới lọc từ máy lạnh ra và ngâm chúng trong nước với khoảng thời gian từ 10 phút để bụi bẩn bám dính lâu ngày từ từ phân rã và làm sạch nhanh hơn. Sử dụng một miếng rửa chén cọ rửa thật nhẹ nhàng trên lưới lọc và phơi lưới lọc cho khô ráo.

Bước 3: Vệ sinh phần khoang chứa và cánh quạt

Đối với cánh quạt và khoang chứa của máy, hãy sử dụng những sản phẩm vệ sinh máy lạnh để tiết kiệm công sức và thời gian như sản phẩm chuyên dụng Coil Clear. Bạn có thể mua dung dịch vệ sinh này tại các tiệm hóa chất.

Khi làm sạch hãy xịt nhẹ vào các khe kim loại tránh không xịt vào các bo mạch của điện tử, để ngâm khoảng từ 10-15 phút rồi lau sạch bề mặt bằng khăn ẩm mềm.

Bước 4: Lắp lại lưới lọc vào máy điều hoà

Tại các vị trí bị đọng nước, ẩm ướt bên trong, bạn nên sử dụng những khăn mềm khô lau nhẹ nhàng thật khô ráo và sau đó hãy tiến hành lắp lại lưới lọc.

Cuối cùng, khi bạn đã ráp xong phần nắp máy lạnh bên ngoài thì nên dùng chiếc khăn lau phía bên ngoài máy lạnh để tạo được sự sạch sẽ và sáng bóng như mới.

Bước 5: Vệ sinh điều hoà xong nên vận hành thử

Sau khi hoàn thành các bước vệ sinh ở trên, bạn hãy bật máy lạnh lên và thử cảm nhận nhiệt độ của máy lạnh xem có đạt chuẩn, hệ thống máy có chạy êm hay không. 

Một mẹo nhỏ cho bạn đó là nếu hệ thống chạy êm mà máy lạnh không lạnh thì có thể là máy đang bị thiếu gas. Bạn hãy liên hệ ngay cho các đơn vị dịch vụ rửa máy lạnh đến bơm gas cho bạn nhé!

5 bước đơn giản vệ sinh máy lạnh, điều hoà tại nhà
5 bước đơn giản vệ sinh máy lạnh, điều hoà tại nhà

Những lưu ý khi vệ sinh điều hòa tại gia

Trước khi tiến hành kiểm tra và vệ sinh cho máy lạnh, các bạn nên cần phải lưu ý những điểm sau đây:

Kiểm soát lực phun nước: Khi vệ sinh bạn không nên sử dụng nước với lực phun quá mạnh, nhất là ở vị trí bảng mạch vì sẽ dễ ảnh hưởng đến bo mạch.

Tránh tiếp xúc quá lâu với ánh nắng Mặt Trời: Sau khi đã vệ sinh được sạch sẽ, bạn hãy lắp đặt lại dàn lạnh nhanh chóng.

Kiểm tra đường ống và van: Việc này sẽ giúp hạn chế được tình trạng quá nhiệt làm hỏng dây.

Lắp đặt hệ thống xì van của máy ở mức cho phép: Đối với những dòng máy lạnh xài van.

Khi vệ sinh cho điều hoà cần phải lưu ý những điểm gì?
Khi vệ sinh cho điều hoà cần phải lưu ý những điểm gì?

Giới thiệu về dịch vụ vệ sinh điều hòa tại nhà

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp các gói vệ sinh điều hoà tại nhà với quy trình dịch vụ được đánh giá cao. Nhìn chung một quy trình vệ sinh máy lạnh sẽ được diễn ra theo các bước như sau:

Trước khi vệ sinh máy lạnh sẽ tiến hành tổng kiểm tra lại hoạt động của các bộ phận trong máy lạnh, block máy, kiểm tra nguồn điện, dàn lạnh, quạt, dàn nóng, gas,…

Vệ sinh dàn lạnh của máy bằng cách tháo mặt nạ của máy ra, làm sạch dàn lạnh bằng các vòi phun cao áp. Sau đó vệ sinh đến ống thoát nước, máng nước và quan trọng nhất đó là không để nước thấm vào bảng mạch. 

Vệ sinh dàn nóng: tiến hành tháo vỏ của cục nóng ra, dùng vòi xịt cao áp để xịt rửa cho dàn ngưng tụ, cánh quạt. Sau đó sẽ kiểm tra và nạp thêm gas cho máy lạnh. 

Khi hoàn tất quá trình vệ sinh đơn vị sẽ lắp ráp lại máy. Sau đó sẽ cho máy vận hành thử khoảng 15 đến 30 phút để chắc chắn rằng máy hoạt động được bình thường. 

Cần tốn bao nhiêu cho dịch vụ vệ sinh máy lạnh?

Việc thực hiện bảo dưỡng hay vệ sinh cho điều hòa tại nhà không phải lúc nào cũng giống nhau, điều này sẽ tùy thuộc vào từng hãng, từng công suất của máy và từng vị trí lắp đặt. Do đó chi phí vệ sinh điều hòa thường sẽ khác nhau rất nhiều. Thông thường với những bộ đơn giản và không quá phức tạp thì chi phí thường sẽ dao động từ 200-300k một bộ.

Kết luận

Trên đây là các thông tin về vệ sinh điều hoà mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng qua đó sẽ giúp bạn biết được lý do vì sao cần phải vệ sinh cho điều hoà, máy lạnh thường xuyên. Chúc bạn có thể tự mình vệ sinh cho điều hòa ngay tại nhà với những bước hướng dẫn ở trên nhé.

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
NÊN ĐỌC
- Advertisement -spot_img